Chỉ Số Dow Jones Theo Thời Gian Thực

Monday, April 8, 2019

Kinh Nghiệm Chứng Khoán Vietcurrency 2

Trong trading anh phải hiểu concept gọi là ĐIỂM & DIỆN. Tôi có nói về concept này ở đây rùi. Điểm là sự kiện THẬT nhưng rất ít người thấy or hiểu. Diện là những gì anh thấy hằng ngày trên news, nhưng chỉ là phụ thui. Cặp tiền EURUSD hiện tại là diện trong toàn financial market đóa. Điểm là the bank stocks. Anh phải hiểu nó thì anh mới dám trade. Bằng không thì nên stay out & wait for calmer water. USD rớt vì như tin của anh nói phía trên, nhưng USD đáng lẽ không rớt nhiều và mạnh như thế. Tuy nhiên, nó rớt nhiều là vì trong thời gian sau khi EURUSD đụng 1.20 và bounce lên lại thì người ta short cover nó rồi. “Người ta” ở đây là dân speculators (a.k.a hedge funds). Bởi thế khi có 1 tí good news ra là nó pop kinh luôn. Đó cũng là dấu hiệu cho anh biết where the really speculative $$$ in FX market, và đó cũng là nơi anh nên vác cần câu mà săn. Trong khi đó thì mấy chú EUR/xxx khác thì lại không tăng nhiều.
Riêng về US equity market hôm nay, Q2 earnings vẫn là đề tài chính. Chỉ số SP 500 broke 1040 ngày hôm qua. Hôm nay nó đi thêm 15 pst (as of this writing), nhưng trừ khi nào nó đụng 1000 thì anh mới dám xem là 1040 thật sự là đứt bóng. Giá là 1 vật 2 chiều. (Price is a 2 dimensional space). Anh phải có thời gian và giá mới chính xác. Thành ra, nếu nói là US equity đứt bóng chỉ dựa vào giá gãy 1040 của ngày hôm qua mà nhảy vào trade thì rất dể bị whipsaw. Với market hiện tại (-140 pts) thì đó là cái giá nó đã trả cho a BAD NFP của ngày mai rùi. Nói cách khác rằng US equity market đang discount a bad NFP for tomorrow.

Thật ra, đó là lỗi của tôi vì tôi nói hơn nhanh và không rỏ ràng. Nếu anh đọc thêm một line phía trên nữa thì anh sẽ thấy cái ý chính của tôi. Tôi đang nói về cross trade. Tôi kiếm divergence không phải từ các indicators mà các anh thường xài. Tôi kiếm divergence của các pairs với nhau. Thí dụ như đồng US $ và các đồng khác. Khi kiếm được rồi thì lúc đó tôi mới nghĩ đến cách ra vô trong cặp tiền mà mình muốn trade. Tôi cho anh một thí dụ. Anh cũng biết là trên currency có 4 cặp tiền chính. Đó là lối suy luận bình thường mà ai cũng biết. Ngoài ra, nếu anh nhìn kỷ thì anh sẽ thấy rằng các cặp tiền trên thế giới phần lớn đều trade against hai đồng tiền: US$ & JPY. Ngược lại, US$ cũng trade against JPY. Anh lấy cặp này (USD/JPY) ra làm chuẩn vì đó cũng như là cây thước để đo các cặp kia. Như thế này nhé. Một ngày đẹp Trời nào đó, US$ tự nhiên tăng mạnh so với đồng JPY. Sự kiện US tăng này mang hai ý nghĩa.
     Thứ nhất, US tăng có phải vì $ mạnh, hay là vì JPY yếu? Một cặp tiền lên xuống không phải vì nó mạnh, mà có thể vì đồng kia yếu. Anh phải biết tách rời sự kiện này ra thì anh mới nghiêng phần thắng về mình. Tại vì khi anh tách rời được sự kiện này ra thì lúc đó anh sẽ ghìm súng vào cặp tiền chính trong 4 cặp tiền còn lại để biết đâu là đầu mối của sự yếu này. USD/JPY mạnh có thể vì cặp EUR/USD đang yếu cho nên traders đang cross trade để lock in profit. Trong stock market người ta gọi là ARBITRAGE.   Nếu $ mạnh trong cặp tiền $/JPY, và sau khi anh xem xét các cặp tiền còn lại anh biết rằng nó mạnh vì GBP đang rớt chứ không phải nó mạnh vì JPY đang yếu. Có nghĩa là người ta đang mua $ vì GBP rớt. Lúc đó anh nhìn qua cặp EUR/JPY để kiếm đường short EUR. Tại vì lúc đó JPY cũng yếu luôn. Cái yếu này sẽ rất tạm thời. Cho nên nếu muốn kiếm chừng 15- 20 pips tiền đường thì anh đợi đợt selling trong GBP tăng đến tột độ thì nhảy vào bottom fish đồng JPY bên cặp Eur/JPY. Đó là cái mà tôi gọi divergence phía trên, chứ không phải divergence trong mấy cái indicators và giá. Còn mấy cái phút mà tôi nói là cách thứ xem cross trade timing để ra vào.  
    Đây là chỉ số gồm các công ty tượng trưng cho lãnh vực của người tiêu thụ. Thí dụ, như là đồ ăn, các vật dụng xài hàng ngày trong cuộc sống. Các loại công ty này không bị ảnh hưởng nhiều với sự lên xuống của kinh tế. Điển hình của loại công ty thuộc kỷ nghệ này là đồ ăn em bé. Bạn có thể không có tiền mua một món đồ xa xỉ phẩm khi kinh tế suy thoái, nhưng bạn vẫn phải bỏ tiền ra mua sửa cho con. Vì thế trong mọi tình cảnh của kinh tế, các công ty loại này thường không giao động nhiều. Đó là điểm tốt của nó. Điểm xấu của nó là khi kinh tế phát triển mạnh, nó cũng không đi đâu. Lý do là bạn giàu thì bạn cũng ăn ngày ba bữa. Muốn ăn thêm cũng không được bao nhiêu. Công ty thuộc kỹ nghệ này sẽ khó tăng lợi nhuận cho dù bạn có giàu hơn nữa.  
     VNI lên 26 điểm hôm thứ hai, rớt lại 11 pts hôm thứ 3 và 13 pts hôm thứ 4. Như thế có nghĩa nó đã rớt hết lại số điểm đã lên của thứ 2. Đó có nghĩa là một reversal của giá. Hơn thế nữa, selling và buying thường phải có hiện tượng gọi là FOLLOW-THROUGH. Follow through có nghĩa là nếu thị trường rớt một ngày thì đó chỉ là chuyện ngẫu nhiên, không tính. Nhưng nếu nó rớt thêm một ngày sau đó thì nên coi chừng. Nếu thêm luôn một ngày thứ 3 nữa thì đó là một hiện tượng mà người ta biết selling có momentum phía sau, hay nói theo kiểu traders là selling has legs. Đó thường là selling sẽ tiếp tục. Khởi đầu đi từ điểm 900 support của đầu tháng cho đến nay, VNI đã có một cái rebound khá mạnh. Có thể nói là mạnh hơn dự đoán lúc ban dầu nhiều. Lúc đầu tôi nghĩa là chừng 1000-1030 là cao. Nhưng nó đi xa thêm hơn 30 điểm nữa. Nếu nhìn lên chart, các bạn sẽ thấy các điểm mà chúng ta đã từng bàn thảo tại đây đều là các điểm support và thị trường có thể dừng chân. Nhìn xa thêm tí nữa ở chart phía dưới. Hai lực buying và selling hiện đang ngang nhau (+DI/-DI). Hai chỉ số đó sắp đan vào nhau--một hiện tượng trend sắp đổi chiều và kỳ này có thể đổi chiều đi lên nếu +DI chỉ chạm -DI và bung lên lại. 
    Trong market hiện tại thì cái này rất có thể. Tuy nhiên, MACD vẫn còn nằm dưới lằn ranh zero. Đó là một bearish sign cho thị trường. Tuy nhiên, đó cũng có thể là dấu hiệu market sẽ dừng lại để lấy sức. Tại vì trong 100 lần mà tôi thấy dấu hiệu này của MACD là 99 lần market luôn dừng chân. Đây là cửa ngỏ sinh tử để chuyển mình từ một market này sang một market khác. Trong trường hợp này là từ một down trend market sang một up trend market. Và các chú bears của thị trường không dể để lằn MACD xuyên qua zero line một cách dể dàng đâu. Thường thì sau khi nó rebound và khi nó về gần lại lằn zero line thì nó lại dip xuống một chút. Song song với cái dip của MACD là giá pullback. Tuy nhiên, nếu đây chỉ là một pullback thì MACD sẽ set a HIGHER LOW so với điểm low lúc trước @900 và từ đó lên lại. 
    Lần này nó sẽ cắt qua lằn zero line luôn. Lúc đó market sẽ rebound khá mạnh. Hiện tượng đó khi nào xảy ra thì không biết được, nhưng khi nó xảy ra thì lúc đó giai đoạn pullback này sẽ kết thúc. Với hiện tượng của 3 hôm nay kể từ đầu tuần thì market đang có dấu hiệu pullback nhiều hơn là một dấu hiệu tiếp tục đi lên.   15/5 Lý do gọi là reversal vì số điểm của hai ngày rớt vừa qua đã đủ để xóa đi số điểm lên hôm thứ Hai. VNI hôm nay rebound lại được 18 pts. Điểm đáng lưu ý hiện tại là thị trường càng ngày càng trở nên volatile. Tốc độ càng ngày càng tăng. Increasing Volatility thường mang hai nghĩa: Top or Bottom đang thành hình. Thí dụ là bottom đang thành hình thì sau này khi nó break out khỏi cái trading range hiện tại thì nó sẽ về lại điểm all-time high rất nhanh. Với giá hiện thời thì nếu break out có xảy ra thì 1170 có thể về trong nháy mắt. Ngược lại, nếu đây là một điểm top thì khi break down nó sẽ về lại 950 cũng rất nhanh. Nói chung rằng khi volatility tăng, nó nói lên sự giàng co của hai lực mua bán trong market. Khi một trong hai lực đó thắng thì market đi thật nhanh theo lực thắng vì lúc đó số người đứng bên kia đối diện với lực thắng họ chuyển luôn qua bên này, làm cho market chạy thật nhanh theo hướng của lực thắng. Nếu bạn đã có mặt trong market hiện thời thì nên giữ. Nếu chưa thì khoan nhảy vô. Lý do là bạn không biết ai sẽ thắng trong cuộc tranh chấp này. Bạn muốn thấy một clear winner trước khi bỏ tiền vào.

No comments:

Post a Comment

Đánh giá sàn PrimeXBT mới nhất 2020 | Prime XBT Review

  Tổng quan sàn và thông tin pháp lý Prime XBT  (www. primexbt.com )là một sàn giao dịch tiền điện tử đến từ Seychelles, ra mắt thị trường t...