Chỉ Số Dow Jones Theo Thời Gian Thực

Monday, April 8, 2019

Kinh Nghiệm Chứng Khoán Thực Chiến Vietcurrency 4

(*) Theo lời nhận xét của một bác trên đây về việc các diễn đàn khác đang bàn thảo về H&S formation trong VN market, tôi không rỏ mấy bác ấy nhìn cái nào. Nhưng mà nếu cái formation hiện tại mà người ta đang bàn tán là một cái hình có cái "đầu" thật bự. Sau đó là hai cái "nhỏ" xíu hai bên thì đó không phải là một head & shoulder. Chú nào mà nhìn cái đó ra H&S thì nên kiếm bác sĩ mà khám mắt hay là nên kiếm sách mà đọc thêm. H&S rất dể nhận diện. Vì đó là một loại formation mà người ta gọi là SYMMETRICAL FORMATION. Symmetrical hay Symmetry có nghĩa là CÂN BẰNG. Cân bằng ở đây có nghĩa là hai vai luôn bằng nhau. Cái "đầu" trong H&S không có bự như thế đâu.. Thông thường cái "đầu" chỉ cao hơn hai cái vai chút thôi. Chứ không phải cái đầu như là cái núi bành ky. Rồi hai cái vai tí tẹo dzị đâu. Khi người ta gọi nó là Head & Shoulder formation thì người ta đã có dụng ý rồi. Gọi là H&S thì nhìn phải giống H&S chứ. Bác nào có thấy ai mà có cái đầu bự như thế không?
Formation bèo như thế mà thằng Q nào nhìn thành H&S thiệt là hết ý kiến.

Trong TA, V-formation là một formation có rất nhiều sát xuất để retest. Lý do là vì khi giá đang tạo nên sườn trái của formation thì đó là lúc fundamentals của market đang trong tình trạng cực kỳ hổn loạn. Vì hổn loạn cho nên giá được rơi tự do. Bên sườn phải của formation tượng trưng cho hy vọng. Người ta thường nói: it takes a 3-month bull market to make up for 1-month of bear market. Có nghĩa là cần 3 tháng của bull market để gở lại những gì đã thua trong 1 tháng của bear. Ratio là 3:1. Cho nên V-formation thường rất dể retest. Hiện tình hôm nay của US market cũng không ra khỏi quy luật này. Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng là WHEN. Khi nào là retesting sẽ xảy ra. Cách đây khoảng hai tuần, khi formation còn đang trong giai đoạn phát triển thì lúc ấy nó có cái dạng INVERTED HEAD & SHOULDER formation. Lúc ấy tôi cũng có nói rằng market đã bỏ ra khoảng hai tuần để tạo nên cái vai trái thì nó cũng cần khoảng thời gian ấy (*) để tạo nên vai phải. Hôm nay là khoảng thời gian ấy đã xong. Nghĩa là cái vai phải của nó đã hoàn thành trên phương diện thời gian. Giá vì thế sẽ break out/down để formation complete. Nhìn trên chart, qua các chỉ số momentum, thì sát xuất của một breaking out/down rất cao. Có thể sẽ là trong tuần tới đây. Tuần tới the FED sẽ họp. Kỳ họp này chắc cũng không có gì để làm, ngoài việc xác định lại sự ổn định của thị trường qua các chương trình của the FED. Kinh tế Mỹ còn quá yếu để the FED có thể làm gì trên phương diện phân lời. Phân lời hiện tại thì coi như không thể đi xuống thêm được nữa. Quantitative Easing là the name of the new game. Nhưng quantitative easing cũng cần thời gian để mang ảnh hưởng đến kinh tế.

Tuy nhiên, đó là chuyện đã qua. Chuyện sắp tới người ta đang lo về cái stress test. Hôm thứ 6, cái gọi là preliminary stress test result thật ra đó là ngày mà chính phủ kêu từng công ty vào để nói chuyện. Họ thông báo cho các công ty đó biết kết quả của cái test mà họ run. Có công ty pass; có công ty không. Công ty nào pass và fail thì hiện giờ chỉ có họ biết. Sau ngày 4 tháng 5 thì Wall Street sẽ biết. Nếu correction có xảy ra thì tôi nghĩ đó sẽ là thời điểm bắt đầu. Tuy nhiên, điều quan trọng không phải là CÓ correction HAY KHÔNG, mà là correction đó sẽ là bao nhiêu. Các market index trong thời gian qua, đặt biệt là chỉ sô SP đã retrace hầu hết số điểm mà nó đã rớt bắt đầu từ một SWINGING HIGH của tháng 2, vừa qua. Chỉ số Dow thì chưa. Nhưng trên thực tế, chỉ sô DJIA không chính xác bằng SP 500. Dựa theo chỉ số này thì cường lực của market khá mạnh. Nhưng trong TA cũng có một giải thuyết khá chính xác. Đó là trong bear market, counter-trend rally thường rất nhanh (duration) và rất mạnh. Nhìn trong khoảng thời gian vừa qua thì cả cường lực của giá và khoảng thời gian đều rất phù hợp với định nghĩa này.

Ngược lại trong nguyên lý của Fibonnacci thì nếu cái counter-trend move này chỉ là một bear market rebound thì giá sẽ dừng lại ở các mốc như: 38, 50, 62, hay quá lắm là 76. Chỉ số Dow Jones hiện thời thì đang nằm ngay lằn ranh 62%. Nhưng SP thì đã đi lên đến 100%. Theo thiển ý của tôi thì sức mạnh của market hiện thời nên được xem qua chỉ sô SP nhiều hơn. Nói như thế không có nghĩa là market sẽ không correct, nhưng đấy có nghĩa là khi correction xảy ra nó thường rất cạn và rất nhanh. Ngoài ra, nếu nhìn cường lực của cái up leg này thì ai cũng không khỏi ngạc nhiên. Gann đã phán một câu rất lịch sử khi ông ta kết hợp hai trục TIME & PRICE qua phương thức SQUARING. Đó là cái cường lực của cái up leg đầu tiên luôn là một ám chỉ cho những gì về cái new trend sắp tới. Có nghĩa là nhìn cường độ của cái up leg này người ta có thể suy tính ra cái new trend sắp tới như thế nào. Có nghĩa là nó sẽ mạnh bao nhiêu. Tôi không hiểu Gann đến mức có thể nhìn cường lực hiện tại đến đoán trend trong tương lai là bao xa, nhưng tôi chỉ biết một điều nếu cường lực hiện tại ám chỉ rằng market còn lên nữa trong tương lai, và cho dù một correction đang đứng chận đường, thì going long dầu sao cũng khá hơn going short. Market, cho dù trong giai đoạn correction đi nữa, vẫn luôn có chỗ trốn trong các sector. Và hiện tại tech sector là nơi trốn kín nhất. Financial sector sẽ là chỗ nên tránh trong cái correction này.

No comments:

Post a Comment

Đánh giá sàn PrimeXBT mới nhất 2020 | Prime XBT Review

  Tổng quan sàn và thông tin pháp lý Prime XBT  (www. primexbt.com )là một sàn giao dịch tiền điện tử đến từ Seychelles, ra mắt thị trường t...