Chỉ Số Dow Jones Theo Thời Gian Thực

Monday, April 8, 2019

Kinh Nghiệm Chứng Khoán Thực Chiến Vietcurrency 5

Hầu hết các chỉ số TA indicators đều vấp phải một lỗi lầm. Đó là TIME-LAG. Cho nên không thể xài nó để đo bottom TRỪ KHI CÁI BOTTOM đó là một PROCESS. Vì là một process cho nên nó có thời gian. Thời gian nhiều thì nó cho phép các chỉ số đó bắt kịp giá hiện tại. Để rồi từ đó người ta mới kiếm divergence (-/+) v.vv.... Ngược lại, nếu cái bottom đó là a strong reversal thì indicators không chính xác. Đó là tại sao traders không xài indicator cho việc TIMING. Timing thường xài CYCLE ANALYSIS hoặc ELLIOT WAVE. Tuy nhiên, Elliot wave vẫn còn trong giai đoạn mù mờ (đối với tôi thui) cho nên tôi xài VOLATILITY và Candlestick formation. Các chỉ số trending mà anh nói (DI, DMI, v....v) chỉ xài khi trend đang mạnh. Và trend thì tùy thuộc rất nhiều vào MEASURED MOVE. Measure move là một ước tính của trend sau khi break out/down. Đó là tại sao trong trường hợp VNI của 3 ngày qua, bác nào dựa vào indicator sẽ không chính xác lắm. Nhất là các loại như MACD, hay DMI, DI. Reversal formations thường được phát hiện bởi FORMATION, chứ không phải bởi indicators. 

THE LENGTH OF THE BASE = THE HEIGHT OF THE MOVE

Anyway, trở lại câu chuyện xưa. Tôi vốn là dân Pre-med xuất thân. Gạo bài là nghề của tôi mà. Quyển sách đó tôi đọc nát, highlight lung tung. Nên khi lão kêu tôi đố là tôi chơi tới bến luôn. Tôi lôi các khúc khó nhất, các câu châm ngôn của sách ra. Chẵn hạn câu mà tôi đã dạy các bác tại đây: THE LENGTH OF THE BASE = THE HEIGHT OF THE MOVE. Sách nói thế nhưng ai CHỨNG MINH được, và TẠI SAO? Yeah....this is good stuffs, man. Lão chứng minh câu nói đó tại sao...và tại sao. Nghe phê bạo. Chưa hết, tôi quăng thêm vài câu nữa, lão chỉ phất tay cái là xong. Không những lão phân tích câu nói đó cho tôi hiểu, lão còn dẫn chứng nó từ đâu ra, và TẠI SAO. Tôi ngồi im thin thít nghe. Đến chừng thấy tôi phục, lão mới chỉ một bức tranh trên tường có hình giòng sông Hudson chảy ngang qua New York. Lão hỏi: Dòng nước trên sông đó UỐN THEO THẾ ĐẤT, HAY LÀ THẾ ĐẤT UỐN THEO DÒNG NƯỚC? Trước khi tôi ven vét trả lời, lão cảnh cáo, nên suy nghĩ kỷ (think twice, young man). Hiện tượng sông nước đó, theo lời lão, là sự kết hợp của T/A & F/A. Xong câu nói đó lão bước ra khỏi văn phòng tôi và đi một mạch không ngoãnh lại. Lão đi rồi nửa tiếng sau tôi mới nhớ là chưa biết tên. Tới giờ tôi chưa thấy cao nhân viết sách nào viết nổi những lời lão dạy tôi lúc trước. Phải đợi gần 10 năm sau (2003) tôi mới hiểu câu nói của lão khi vô tình đọc một bài research của chú PhD của the FED viết về hiện tượng giao động trong giá (price).   

    Anh khoan hãy nghĩ đến chuyện ride the trend all the way. Cái đó là tuyệt chiêu rất ít ai làm được CONSISTENTLY. Lâu lâu lady luck thương tình thì cho ăn trọn or gần hết cái trend. Chứ bình thường thì ăn 1/2 là mai lém rồi. Trong trading trước hết hay nghĩ đến CONSISTENCY. Sau đó mới nghĩ đến profit. Consistency là nếu anh có ăn được thì ráng ăn hoài. Ít cũng được, nhiều càng tốt. Nói như thế không có nghĩa là anh KHÔNG THUA, mà là anh thua ít hơn anh thắng. Chẵn hạn anh anh 500, nhưng sau đó trả lại 200. Nếu được HOÀI NHƯ THẾ, Bill Gate cũng còn nghèo hơn anh.   

Hồi đó tôi đi training có người dạy tôi thế này. Bây giờ tôi chia sẻ lại cho các anh. Chiêu này rất đơn giản nhưng huyền diệu lém, vì anh KHÔNG BAO GIỜ đứt vốn. Yup...(you read that right....You never go bankrupt...., only poorer thui). Đó là cứ mỗi lần anh trade, anh bỏ vô cái trade đó 10%. Cứ thế mà anh trade. Sát xuất SỐNG CÒN rất cao. Xin lưu ý hai chữ sống còn. Tôi nói là sống còn chứ không có thắng. Và khi anh có cơ hội sống còn thì mới nói chuyện thắng thua được. Cho nên thí dụ account anh có 10K. Anh chấp nhận ăn thua 1K/trade. Nếu anh thua mất 1K đó, anh còn 9K. The next trade anh bỏ vào chỉ 900 thui (10% rule). Thua nữa? The next trade sẽ là 810/trade. Cứ thế mà anh tuột dần. Dĩ nhiên khi anh đụng hàng 10's thì brokerage house 1) kêu anh bỏ thêm tiền vào or 2) kêu anh đi chỗ khác chơi.   

     Ngược lại, nếu anh thắng thì ĐỪNG BAO GIỜ tăng số phần trăm ấy lên. Cứ để 10% mà trade mải. Anh sẽ thấy số tiền ấy tăng kinh khiếp nếu anh trade đúng và có kiên nhẩn để follow cái rule này. Thường thường người ta cháy túi trong trading vì 1) overtrade or 2) overleverage or 3) both. Cách trade bên trên giảm đi mức độ leverage của anh, và vì đó anh tăng sát xuất sống còn. Hầu hết người ta thua trong trading đều phạm 1 lỗi như nhau: OVERTRADE. Yup...anh nhìn mấy chú newbies rất dể biết. Họ ngồi không yên. Lúc nào cũng như con lật đật. Đó là dấu hiệu cho anh biết rằng, họ vào market để kiếm một EXCITEMENT, chứ không phải là kiếm tiền. Chiều thứ 6 thay vì cảm thấy nhẹ nhàng thì mấy chú newbies buồn xo. Họ nôn nao đến chiều chủ nhật lém....... Hỏi tại sao sung dzử vậy? Họ trả lời là cần make $$$$. Rất ít ai thấy rằng mình đang đi kiếm cảm giác mạnh trong trading. Nếu anh không tin những điều tôi vừa nói thì cứ đợi vào chiều thứ 6 anh sẽ thấy dân cá football ở Mỹ xôn xao lém. Nếu ở VN thì chắc cá độ đá banh. Either way, anh xem kỹ điệu bộ và cái hứng thú khi con bạc đặt tiền xuống để cá. Anh nhìn cái đó và so sánh lại hành động overtrade của 1 newbies để xem có sự khác biệt không? Nếu không thì anh đã thấy được 1 lỗi lầm rất lớn và đầu tiên mà người mới trade thường vấp phải. Đó là tại sao tôi nói trading is a mind game. Vì nếu anh kiểm soát được tình cảm xong thì mấy cái T/A còn lại chỉ là đồ bỏ. Rất nhiều người bỏ ra vài năm mà học cũng chưa xong chiêu này đấy. Heck...có người bỏ ra suốt đời cũng không qua khỏi cái cửa ai overtrade này đây.  

No comments:

Post a Comment

Đánh giá sàn PrimeXBT mới nhất 2020 | Prime XBT Review

  Tổng quan sàn và thông tin pháp lý Prime XBT  (www. primexbt.com )là một sàn giao dịch tiền điện tử đến từ Seychelles, ra mắt thị trường t...